Magkano ang maintaining balance sa pag-open ng passbook savings account sa BDO, BPI, Metrobank, Security Bank, PNB at UnionBank

Isang magandang paraan ang pag-open o pagbubukas ng passbook savings account para dito maideposito ang ekstra mong pera para ikaw ay makaipon sa bangko. At kung passbook ang savings account na gagamitin mo, mas mahirap ma-withdraw ang iyong pera.


Sa ganoong paraan, maiiwasan ang paggasta dahil hindi mo madaling nagagalaw o nawi-withdraw ang pera mo hindi tulad sa Debit/ATM Card na sa isang swipe lang e nakukuha mo nang magkapagbayad o maka-withdraw. Pero kung  passbook ang gamit, kailangan mo pang pumunta mismo sa counter ng bangko para mag-withdraw. At kung Debit/ ATM Card ang gamit, dahil sa madali at madaling pag-access sa perang laman nito, malaki din ang posibilidad mauubos mo agad ang perang mong nakabangko.


Maintaning balance: Passbook savings account sa BDO, BPI, Metrobank, Security Bank, PNB at UnionBank

Gayunman, mas malaki ang dapat mong bayaran na mantaining balance sa pag-bukas ng passbook savings account kaysa Debit/ATM card. Dito sa Pilipinas, lahat ng bangko ay may ibat-ibang halaga ng mga initial deposit at maintaning balance amounts  (pero hindi naman nagkakalayo) na dapat bayaran para sa pag-open ng passbook savings account. Ito din ay nakadepende sa kung anong uri ng passook savings account ang iyong kukunin. Dahil may pangpersonal, joint account, family savings o juniors account.

Dito, tatalakayin kung magkano ang mga maintaining balance at pati na rin ang initial deposit ng passbook savings account sa mga bangko ng BDO, BPI, Metrobank, Security Bank, PNB at UnionBank.

Kung may alam po kayong ibang alam na passbook savings account na hindi nabanggit dito sa baba, pwede po ninyong ipaalam gamit lang comment section sa baba ng artikulong ito.


BDO Passbook Savings Account

Pangalan ng Passbook: BDO Peso Passbook Savings
Maintaning Balance: PHP 10,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 5,000
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 10,000

Pangalan ng Passbook: BDO Premium Savings
Maintaning Balance: PHP 30,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 30,000
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 30,000
Dagdag bayad kung bumaba ang halaga ng pera mula sa maintaning balance sa loob ng 2 buwan: PHP 300


BPI Passbook Savings Account

Pangalan ng Passbook: BPI Passbook Savings
Maintaning Balance: PHP 10,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 10,000
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 25,000
Interest rate: 0.25% kada taon

Pangalan ng Passbook: BPI Maxi-Saver (4) Savings with Passbook
Maintaning Balance: PHP 75,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 75,000
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 725,000
Interest rate: 0.25% hangang 0.50% kada taon, depende sa ADB o Average Daily Balance


Metrobank Passbook Savings Account

Pangalan ng Passbook: Metrobank Passbook Savings
Maintaning Balance: PHP 10,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 10,000
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 10,000
Interest rate: 0.25% kada taon
Bayad kung bumaba sa ang perang nasa account mula sa maintaining balance: PHP 300

Pangalan ng Passbook: Metrobank OFW Regular Passbook
Maintaning Balance: PHP 0.00 (wala)
Initial Balance (Opening Amount): PHP 0.00 (wala)
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 10,000
Interest rate: 0.25% kada taon
Bayad kung bumaba ang nakadepositong pera mula sa maintaining balance: PHP 0.00 (wala)

Pangalan ng Passbook: Metrobank SSS Pensioner Regular Passbook
Maintaning Balance: PHP 10,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 100
Balanse para kumita ng Interest: PHP 10,000
Interest rate: 0.25% kada taon
Bayad kung bumaba ang nakadepositong pera mula sa maintaining balance: PHP 300


Security Passbook Savings Account

Pangalan ng Passbook: All Access (passbook, ATM card at checkbook, pwedeng pumili)
Maintaning Balance: PHP 25,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 5,000
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 100,000
Interest rate: 0.20% kada taon

Pangalan ng Passbook: Build-up Savings 
Maintaning Balance: PHP 10,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 5,000
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 10,000
Interest rate: 0.50% kada taon


PNB Passbook Savings Account

Pangalan ng Passbook: PNB Passbook Savings
Maintaning Balance: PHP 10,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 10,000
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 15,000
Interest rate : 0.10% kada taon
Bayad kung bumaba ang nakadepositong pera mula sa maintaining balance (sa loob ng 2 buwan): PHP 350

Pangalan ng Passbook: PNB Prime Savings Account
Maintaning Balance: PHP 50,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 50,000
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 100,000
Interest rate: 0.125% hangang 0.250% kada taon, depende sa ADB o Average Daily Balance
Bayad kung bumaba ang nakadepositong pera mula sa maintaining balance (sa loob ng 2 buwan): PHP 300


UnionBank Passbook Savings Account

Pangalan ng Passbook: UnionBank Regular Savings Account (Passbook o E-wallet)
Maintaning Balance: PHP 30,000
Initial Balance (Opening Amount): PHP 30,000
Balanse para makakuha ng Interest: PHP 50,000
Interest rate : 0.10% kada taon


Dagdag Paalala

Alagaan po ang inyong mga passbook saving account. Kapag bumaba ang laman ng inyong mga savings account mula sa maintaning balance ay mayroon pong multang kailangan ninyong bayaran. Pati na rin po ADB o Average Daily Balance ng inyong account ay alagaan. Posibling kahit bumaba ang ADB ninyo ng isang araw sa loob ng isang buwan, pwede pong magkakaroon kayo ng dagdag bayad.

Kung sigurado na kayo sa pag-open ng passbook savings account ninyo sa napili inyong bangko, huwang po kayong mahiyang magtanong sa branch personnel ng banko tungkol sa serbisyo nila. Tulad ng ADB (Average Daily Balance) at patungkol sa Interest rate.

Magkano ang maintaining balance sa pag-open ng passbook savings account sa BDO, BPI, Metrobank, Security Bank, PNB at UnionBank Magkano ang maintaining balance sa pag-open ng passbook savings account sa BDO, BPI, Metrobank, Security Bank, PNB at UnionBank Reviewed by BP Admin on December 18, 2017 Rating: 5

28 comments:

  1. pwede ho bang hindi nahuhulugan monthly ang passbook account? kong hindi po nakakahulog monthly mawawala ho ba yong initial deposit ko?

    ReplyDelete
  2. Safe po ba na mg maglagay ng pera sa atm payroll ng company pero Yun atm payroll sa employee nakapangalan.hindi po b delikado Yun.thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi i think Its safe bnaman kasi ginagawa ko rn sya

      Delete
  3. mawiwithdraw po ba ng iba ung pera sa bangko kng alam nia ung passbook number ko?!

    ReplyDelete
  4. Pwede po ba magdeposit ang ibang tao sa aking bpi peso account kahit wala ang aking passbook?

    ReplyDelete
  5. Ped ba mag wedraw sa ibang ang passbook account?

    ReplyDelete
  6. Pwde ba mag wedraw sa ibang branch ang passbook account?

    ReplyDelete
  7. Pwd po ba magpa activate ng atm.acc. Sa ibang bansa kc sa pinas ang atm. Ko at ala na laman papa active ko lng po sana masagot nyo po ang katanungan ko tnx po and godbless..

    ReplyDelete
  8. Gud mrning po tanong ko lang po,kapag nag deposit po ako sa account ko sa BDO if kailangan ko e withdraw lahat pwedi po ba yon,,,

    ReplyDelete
  9. Gud mrning po tanong ko lang po,kapag nag deposit po ako sa account ko sa BDO if kailangan ko e withdraw lahat pwedi po ba yon,,,

    ReplyDelete
  10. Gud mrning po tanong ko lang po,kapag nag deposit po ako sa account ko sa BDO if kailangan ko e withdraw lahat pwedi po ba yon,,,

    ReplyDelete
  11. Gud mrning po tanong ko lang po,kapag nag deposit po ako sa account ko sa BDO if kailangan ko e withdraw lahat pwedi po ba yon,,,

    ReplyDelete
  12. Hello po'matanong lang po kung pede ba maayos ang bangko kung magkamali ang account no. Na hinuhlugan sq abroad sa tatlong taon ngayun lang nalaman na hindi pala dumadating yung pera na hinuhulog sa ibang bansa?

    ReplyDelete
  13. Magkano open acct para sa mga senior citizen ..

    ReplyDelete
  14. Magkano open account ng mga senior citizen

    ReplyDelete
  15. Paano po hindi na close account pero wala ng laman ang bank account ko sisingilin pa rin ba ng bangko ?

    ReplyDelete
  16. Kapag i close account na po ba makukuha lahat pera mo pati maintaining balance?

    ReplyDelete
  17. Hello po.. Ang atm saving account po kpag nbawasan mo ang maintaining balance kaylan po ito mgkaron ng multa? At hndi ba ito agad maclose?

    ReplyDelete
  18. Gusto ko pong malaman kung ilan buwan bago mgclose ang bdo atm cards kapg nbawasn ito ng maintaining balance?

    ReplyDelete
  19. Hi po mam/sir, ask ko lng po kung mawiwiwdrw ko po ba ang balance ko sa a passbok savings account kabayan savings bdo kahit hnd po sya updated po?

    ReplyDelete
  20. Nababawasan po ba yung savings sa psbank kung kung sakali na hindi hindi napo ito ito nahuhulugan kahit pasok nman sya sa maintaining balance?? Salamat po and GOD BLESS!!!

    ReplyDelete
  21. Tanong kolang po kong yong pera na naihulog ko ay hindi po mawala sa bpi kc naghuhulog ako pero hindi po na up update sa pinas.. Tapos nong lockdown last year hindi napo ako naghuhulog.. Hindi po kaya yon magsasara at hindi kaya mawawala yong pera ko..

    ReplyDelete
  22. Makukuha ko po ba ang savings ko sa metrobank?

    ReplyDelete
  23. pag na open po ba ng account gamit ang passbook sa branch nyo pede po ba mag withdraw dn sa ibang branch ?

    ReplyDelete
  24. ako po ay nagdeposito ng 500 pesos sa rural bank of makati nuong taon 2002 pa, hindi ko na po ito nadagdagan, makukuha ko pa po ba ito, salamat po

    ReplyDelete
  25. nagdeposito po ako ng 500 pesos nuong august 7 2002 sa makati rural bank, makukuha ko pa ba ang pera ko ngayon 2021 na?

    ReplyDelete
  26. Tanong ko lang po kung sa debut or atm card magkano pwede ma withdraw pwd rin po ba 200 pesos

    ReplyDelete

Theme images by andynwt. Powered by Blogger.