Mga requirements sa pag-open ng Debit/ ATM Card Savings account sa Metrobank

Madali lang ang pag-open ng Metrobank Debit o ATM Card Savings account at simple din ang mga requirements. Tulad din sa karamihan ng mga bangko, pare-pareho ang mga requirements depende na kung ano ang stado ng mag-aapply ng savings account at kung ano din ang uri ng hanap niyang savings account. Kung studyante, nagtratrabaho na ba o di kaya'y retired/ pensioner na ang aplikante.

Open Metrobank atm and passbook savings account requirements for OFW, students


Gamit ang Metrobank Debit/ATM card, hindi mo na kailangan ng pumunta mismo sa counter ng bangko para makapag-withdraw. Basta may malapit na Metrobank automated teller machine (ATM), mas madali at mabilis ang pag-access sa pera mo at ang pag-conduct ng transaksiyon sa pagbabayad ng mga pabayarin.


Mga requirements sa Metrobank Debit/ ATM Card Savings account

Ang mga dapat dalhin na Metrobank requirements sa pag-open ng Debit/ ATM Card Savings Accounts ay mga valid IDs at ang minimum initial amount na pang-deposit.

Minimum Initial Deposit Amount

Ang minimum initial deposit amount ay PHP 2,000. Para sa mga SSS Pensioners naman, ang initial deposit amount nila ay PHP 100. Sa mga OFWs na gustong mag-open ng OFW Express Teller ATM Account, wala itong minmum initial deposit amount, pero may maintaining balance.


Isang (1) valid primary ID o higit sa dawalang (2) valid secondary IDs with photo

Sa valid IDs (Identification Cards) mo, mas maganda na dalhin mo lahat ng iyong mga valid IDs para mas siguradong tuloy ang pag-open ng iyong Debit/ ATM Card.

Ito ang mga primary IDs na pwede:

Passport
Driver's License
PRC ID
Digitized Voter's ID
GSIS e-Card
SSS Card
Senior Citizen Card
Unified Multi-purpose ID
ACR / ICR
Integrated Bar of the Philippines
School ID
NCDA ID
Postal ID (PVC Plastic Card)

Kung wala kayong mga valid primary IDs, pwede din naman ang mga valid secondary IDs tulad ng:

Company ID
Postal ID (Paper-based card)
OWWA ID
OFW ID
PhilHealth Insurance Card ng Bayan (PHICB)
Tax Identification Number (TIN)
NBI o Police Clearance
GOCC ID [e.g. Armed Forces of the Philippines (AFP ID), Home Development Mutual Fund (HDMF ID)]
Seaman's Book
Proof of Billing Address

Halimbawa ng mga proof of billing address ay Electric bill, Water bill, Credit card bill, phone o internet bills. Pwedeng hindi nakapangalan sayo, basta nakapangalan sa mga magulang, ate o kuya. Ang proof of billing address ay patunay kung saan ka nakatira.

Hindi na kailangan ang  SSS o TIN Number kung studyante. Kung hindi ka stuyante pero wala kang SSS o TIN number, huwag mo na lang i-fill out. Ang ibang branches ng Metrobank ay hindi naman masyadong strikto.


Summary: Metrobank Debit/ ATM Card Savings account requirements

1. Minimun initial deposit amount (PHP 2,000)
2. One or more valid IDs with photo



Kung handa ka nang pumunta sa pinakamalapit na branch ng Metrobank dala ang mga requirements mo.

Pumunta sa counter ng 'New Accounts' ng bangko at sabihin na magbubukas ka ng Debit/ ATM card account. I-submit lahat ang mga requirements at may ibibigay sa 'yong application form. I-fill out lang ito.

Sunod naman ang kailangan mong pumirma nga tatlong beses sa isang papel paraSpecimen Signature mo. Tapos! Makinig sa abiso ng branch personnel. Sa ibang lugar sa Pilipinas kung saan ka man, kailang mong maghintay ng 5-7 na araw, babalik ka sa branch ng banko para kunin ang iyong Debit/ ATM Card.

At para mas mapadali ang pag-monitor sa mga transaksiyon mo sa iyong Metrobank Debit/ ATM Card, pwede kang mag-apply sa onlinen banking service nila. Ang tawag sa serbiyong ito ay MetrobankDirect Access. Kailangan mong mag-apply sa kanilang official website.

Photo: Metrobank website screenshot
Mga requirements sa pag-open ng Debit/ ATM Card Savings account sa Metrobank Mga requirements sa pag-open ng Debit/ ATM Card Savings account sa Metrobank Reviewed by BP Admin on December 18, 2017 Rating: 5

84 comments:

  1. Helow good pm pone pwede pone mag open nang atm savings kahit nbi clearance at barangay clearance philhealth lng gagamitin kung id sa pag open ng atm. thank you

    ReplyDelete
  2. Hello po,
    Pasensya po sa late na response. Pwede po kayong pumili ng dalawa sa tatlong yan.

    1. National Bureau of Investigation (NBI) Clearance
    2. Barangay Certification with dry seal from the Barangay where it was issued
    3. Health Insurance Card ng Bayan issued by PhilHealth Insurance Corporation

    ReplyDelete
    Replies
    1. pwede po ba TIN Id tdka Barangay Clearance

      Delete
    2. Hello po pwede po bang mag open account na ang gamit ay barangay certification wala papo kasi akong ID

      Delete
    3. Mam paano po pag di pa napalitan ang pin anu po ang mangyare

      Delete
  3. Hello po! pwede po ba mag-open ng account kahit voters ID lang at baranggay ID ang meron ako?

    ReplyDelete
  4. 2000 po ba ang maintaining balance kong mag open acount sir

    ReplyDelete
    Replies
    1. Maam...ka open ko kng po atm card kanina..tapos my magpapadala skin ng pera..yung details po ng atm card ko yun po ibibigay ko?

      Delete
    2. Maam.nag open po ako ng atm sa inyo kanina..ngaun po my magpapadala skin ng pera..kso di ko alam anu number details ibibigay ko..atm card holder lng po ako

      Delete
  5. Morning sir mam mag aapply po sna ko isa pkong ofw pero nan dto n pko sapinas paano pba at ano po mga kailangan po mam sir pki pm nlang pko sa number kpo 09165989604

    ReplyDelete
  6. Paano po magpagawa ng debit card
    hnd ko po kse maasikaso at wala po ako ni isa man na id pde po pahelp

    ReplyDelete
  7. Sir hindi po pwede na 500 lng ang initial deposit ko po.kailangan po ba 2000 ang initial deposit.

    ReplyDelete
  8. pwede poba na sa galing ibang bansa manggaling ang ihuhulog na pera.. if maqOpen accoubt aqo at ipaConvert ko sa ATM

    ReplyDelete
  9. Hello po, ask lang po. Pag po ba ofw ang mag-open ng account, automatic po ba na meron din ang benrficiaries. Pag magpadala ng pera direct na sa account nila.

    ReplyDelete
  10. Gudpm po..pwedi gamiting sa online shopping gya Amazon,alibaba metrobank debit card?thanks po

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hello po ma'am pwede po ba ako magkuha ng debit card e nasa saudi po ako pwede po ba online process ma'am isa po akung ofw sana mapansin nyo po ang message ko salamat po

      Delete
  11. Good morning
    Pwede Po ba mag transfer Ng pera from foreign country to my account if ever mag open aq?
    Thanks

    ReplyDelete
  12. Possible ba makapag open ng account kung wala pang tin number? Thanks

    ReplyDelete
  13. Panu po kung na widraw yung remaning balace na 2000 sa atm debit card ko mgagamit ko pa po ba yung atm debit card ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pwede nmn po kht ubusin lamn kaso mag kakarun po yata nang bawas yung pera mo if mag dedeposit ka ulit piro maliit lng nmn yata.... Sana makatulong😊

      Delete
  14. Hello po.. pwede po ba gamitin ang debit card sa pagbayad Gaya Ng pagkuha Ng ticket online? Kagaya Ng air Asia?

    ReplyDelete
  15. hi po! student pa po ako
    pwede po ba ako kumuha kahit nb15 yrs. old pa lang po ako, tapos kung sakali man po, 2,000 po ba monthly?

    ReplyDelete
  16. Low po paano ba kumuha ng debit card wala po kase akung kahit anong id pwede po ba yong voters certifecation plssss pa help naman po salamat

    ReplyDelete
  17. Good am. Tanong kulang po kung Pwd puba postal I'd lang po dala ko Para makapag open account po ako sa branch nyo po. Sa kasalukuyan po kasi nagwwork po ako sa manila.

    ReplyDelete
  18. Hello. Can i ask how much i need to deposit if i open atm savings account ?

    ReplyDelete
  19. Good pm. Magkano po ang bayad pagnagpa open ng account. Thanks.

    ReplyDelete
  20. Mag open sana ako Atm account kaso wala akong mga requirements

    ReplyDelete
  21. Hello po..Meron po ako postal ID,baranggay clearance,Girscout of the Philippine ID pwede napo ba makapag bukas ng ATM at passbook savings account?

    ReplyDelete
  22. Hello PO tatanong ko Lang po,, may bayaw PO ako sa UAE ngayon Sabi nya kumuha kmi ng atm sa metro bank,, magkano PO babayaran namin ung 100 pesos PO ba tpos ung initial deposit kakaltasin nlang kapag nkapagpadala na PO sya?? At ung I'd PO ng misis ko bale kapatid PO nya eh police clearance I'd Lang po pwede PO ba ton??

    ReplyDelete
  23. "Sa mga OFWs na gustong mag-open ng OFW Express Teller ATM Account, wala itong minmum initial deposit amount, pero may maintaining balance." OFW po ako at gusto ko pong mag open ng DEBIT ATM card. SO, wala po itong initial deposit tama po ba? 2 valid ID's lng po dadalhin.. ?

    ReplyDelete
  24. Pede po b mag open ng account qng wala work pero may remittances naman po n maipapakita?

    ReplyDelete
  25. Pwede po bang magtanong pwede po ba akong kumuha ng debit card kahit estudyante at 14 yrs. Old palang po ako at pwede din po bang gamitin pang bayad po sa weply

    ReplyDelete
  26. Hello po mam ,myrun na po aq dati pang atm ,2025 pa mag expire ,ngyari po nawithdraw po lahat ung pero ,tz ask q po qng pwd qpa magamit, at magdepot sa account na yon .thank you

    ReplyDelete
  27. Mam, sir ask ko po pno pag apply sa saving account.
    Remittance.

    ReplyDelete
  28. Pede po b mg-open ang anak ko n bank check ng ibang bangko ang gagamitin nya?

    ReplyDelete
  29. pwede po na khtnpostal at.police clearance for valid id at 100k pataas ilalagay ko po s bank account ko pgkukuha ako ng devit atm cardnowedenpi ba un?

    ReplyDelete
  30. Pwede po ba ang philhealth saka tin id po

    ReplyDelete
  31. Pwed Po bang mag open Ng atm kahit below 17 years old lang Po?

    ReplyDelete
  32. What if po nag work ako kaso po na lockdown po tapos yung tin # ko process pa po ng company ko ok lang po na wala munang tin # pero may sss # na po ako

    ReplyDelete
  33. Pano po kung I'd lang po ay student I'd pwede pa din po ba kumuha student palang po kasi

    ReplyDelete
  34. Pwede po ba na isalang na valid i.d kasi walapo akong ibang i.d

    ReplyDelete
  35. Pwede mg open andto nko sa saudi panu po un

    ReplyDelete
  36. Hello po kung mag aplay po ako para kumuha ng debit atm card saving pwde na po ba ang sss at drivers license.. Yan lang po ang dala ko at 2k na initial deposit?

    ReplyDelete
  37. Hello po pwede po bang tin at philhealth id gamitin mag open account?

    ReplyDelete
  38. tin id lng poh meron aqo pwd nb mkakuha Ng atm

    ReplyDelete
  39. Hi po paano po yan postal ID lang myron ako

    ReplyDelete
  40. Gud eve po maam/ sir gusto ko po talga mag open account atm passbook kaso po na expired na po postal id ko at tin id lang mayron ako at philhealth pero may police clearance ako sa ngaun mahirap pa nmn kumuha ng mga ids kagaya ng postal umid..pwede po kaya yon..tnx po sa ssgot

    ReplyDelete
  41. good day po, magkano po ba ang minimum deposit sa atm pag student po ang magopen ng account?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pwede po ba mag tanong pwede po ba ang tin id sa pag open ng bank account? Meron kasi ako postal id kaso expired na

      Delete
  42. pwede po ba philheath id at voters certicication gamitin sa pag open ng bank acount....

    ReplyDelete
  43. Hlw po maam sir ask qpo sana kong sapat napo ba ung tin id at postal id para maka open ng bank account salamat po sa sagot

    ReplyDelete
  44. Hi po pwede po bang mag open ng dalawang account on the same day? Isang ATM savings account and passbook account?

    ReplyDelete
  45. Hi po pwede po bang mag open ng dalawang account on the same day? Isang ATM savings account and passbook account?

    ReplyDelete
  46. goodmorning po.. ask ko lang kung enough na ba na kahit voters id lang ang dalhin for debit atm card? o kailngan ko png mgdala ng proof of billing?

    ReplyDelete
  47. goodmorning po.. ask ko lang kung enough na ba na kahit voters id lang ang dalhin for debit atm card? o kailngan ko png mgdala ng proof of billing?

    ReplyDelete
  48. goodmorning po.. ask ko lang kung enough na ba na kahit voters id lang ang dalhin for debit atm card? o kailngan ko png mgdala ng proof of billing?

    ReplyDelete
  49. HELLOW PO PAANO PO BA MG PAGAWA NG ATM AT ANONG PEPELAPAN PRA MAKA KUHA

    ReplyDelete
  50. Electric bill at yong sa comellec voters affidavit lang po ang meron ako okay na po bayon?at tsaka need poba talaga 2000 ang maintaning balanced?kasi po mag open ako nang account ksi papadalhan ako nang pera kaya need ko.account number.

    ReplyDelete
  51. pumunta ako sa metrobank burgos sa ozamiz city nag ask ako ng requirments para mag open ako ng atm savings account dala ko ang police clearance at isang voters i'd kapagod mag kuha ng police clearance dahil pandemic pagdating ko doon sa metrobank hinahanap na naman ako ng ibang i'd umalis na nalang ako

    ReplyDelete
  52. Hello Po Pwede Po ba Sa ONline mag apply Ng Open ACCount?

    ReplyDelete
  53. hello po, pwedi po ba mag open nag bagong debit card kahit mayroon na ako? kadi matagal ko na yung hindi na gagamit tsaka malaki na rin ang penalty fee po nun.

    ReplyDelete
  54. JAD
    hello po, pwedi po ba mag open nag bagong debit card kahit mayroon na ako? kadi matagal ko na yung hindi na gagamit tsaka malaki na rin ang penalty fee po nun.

    ReplyDelete
  55. Hillow po pwdi poh ba mag apply online?

    ReplyDelete
  56. Hello po sir/mam... Magkano poang initial deposit pag mag oopen account for student atm po

    ReplyDelete
  57. Hello po pwede po bang mag open ng atm bank account gamit po ang philhealth at tin id iyan lang po kasi id's ko.

    ReplyDelete
  58. Hello po..ask q lng po sang Kung puede pong bng open Ng atm account
    Kaso Wala kming proof of Billings nabaha po ano po puede Kung sakaling walng proof of billings

    ReplyDelete
  59. Sir what if i only have an NBI Clearance what other things that i need to support is it okay my NSO?

    ReplyDelete
  60. Hi po good morning pwde po b ako kumuha ng savings account khit wla ko trbho asawa ko lng po ang meron.busy kasi oo cia.

    ReplyDelete
  61. firstbtime qoe poe mag open account pwedi poe ba ang philheal id at brgy clearance kaylangan pa poe ba ipa xeros at ang bill nag kuryente

    ReplyDelete
  62. hello..gusto ko po sana mag open ng account, pupuwede po kaya na ung proof of billing is hindi po nakapangalan sa akin or sa relatives?, nangungupahan po kz kmi sa ngaun..

    ReplyDelete
  63. PWD po ako. Pwede po ba ang ID Ng PWD para mag apply sa remittance. Ano po ang mga kailangan nila. Para mkatangap ako galing abroad. Salamat

    ReplyDelete
  64. Hi ask ko Lang po if pwede po ba makatanggap ng pera galing ibang bansa gamit Ang ATM sa metrobank?

    ReplyDelete
  65. Hi po ask ko Lang po Sana if pwede po ba makatanggap ng pera galing ibang bansa gamit Ang ATM sa metrobank?

    ReplyDelete
  66. magkano po yung dapat na ideposit pagka mag oopen account po?

    ReplyDelete
  67. Paano po kung tatay ng anak ko ofw magpapadala sa metrobank acc ko, hindi po kami kasal, marerecieve ko po ba padala nya?

    ReplyDelete
  68. Magandang hapon po sir/maam,may tanong po ako pag open account sana ako atm. May dalawang valid id na po ako. Sss#at tin# ang kaso ang address po panabo city palipat lipat ako mg tirahan kasi renter lang po ako.almost 15 yrs na po nakatira sa davao city pwede po bang barangay clearance ang kukunin ko for the proof lang nasa davao city ako nakatira ngayon. Sana po masagot niyo po.salamat sana mag response kayo.

    ReplyDelete
  69. Mam uk lng ba yung id ko tin id at tsaka philhealt id kaso ang address n gmit ko po sa maynila pwde po gamitin sa probinsya s pag kuha ng acct

    ReplyDelete
  70. Ma'am Phil heath I'd po or license card security pwd po vah.

    ReplyDelete

Theme images by andynwt. Powered by Blogger.